Tuesday, July 23, 2013

Thành phố không biển quảng cáo

Bạn đã bao giờ nghĩ, sẽ thế nào nếu trên đất nước ra không có bất cứ một chiếc biển nào không nhỉ? Mà cũng chẳng bao giờ có điều đó nhỉ. Nhưng điều đó đã xảy ra ở São Paulo và là một trong 4 thành phố nói không với biển quảng cáo. Ngoài ra còn có ở một số nơi trên thế giới như Vermont, Alaska, Hawaii và Maine cũng như một 1.500 thị trấn khác ở Mỹ. Tại châu Âu, thành phố Bergen của Na Uy cũng có một số nơi cấm không biển quảng cáo, tuy nhiên mức độ khắt khe là không bằng thành phố São Paulo.

Thành phố không biển quảng cáo 1
São Paulo tính lặng không biển quảng cáo

Tháng 9/2006, thị trưởng thành phố São Paulo đã thông qua một điều luật gọi là "Luật thành phố sạch". Nội dung của luật mới này là cấm sử dụng tất cả các quảng cáo ngoài trời, bao gồm cả trên biển, trên đường và trước những cửa hàng.

Trong vòng một năm kể từ khi luật ban hành, 15.000 bảng quảng cáo ở thành phố bị gỡ bỏ và bảng hiệu của cửa hàng được thu nhỏ lại. Những bảng quảng cáo hiển thị hình ảnh video sống động trên và dưới trạm xe buýt đều bị tháo gỡ trơ trụi.Thậm chí, những cuốn sách in quảng cáo đóng thành tập mỏng về một số lĩnh vực kinh doanh tại các tụ điểm công cộng cũng bị xem là bất hợp pháp.

Khi lệnh cấm mới được thực hiện, trông  thành phố giống như vừa bị người ngoài hành tinh hay chiến tranh tàn phá, bởi tất cả bảng hiệu còn trơ khung. Tốc độ loại bỏ bảng quảng cáo mà pháp luật nước này ban hành, diễn ra một cách chóng mặt. Bộ luật mới biến thành phố thành một bãi chiến trường ngổn ngang với những vùng bị gỡ biển quảng cáo lởm chởm khoảng trống, một phần khung bị rách và sụp xuống thay vào đó là những lớp sơn được trét vội trên mặt tiền của cửa hàng. Chính sự cô quạnh, không biển quảng cáo đã để lộ ra vẻ đẹp của một đô thị mang lối kiến trúc cổ chìm vào giấc ngủ quên. Nào hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố “không biển quảng cáo” nhé.

Thành phố không biển quảng cáo 2

Thành phố không biển quảng cáo 3

Thành phố không biển quảng cáo 4

Thành phố không biển quảng cáo 5

Thành phố không biển quảng cáo 6

Thành phố không biển quảng cáo 7

Thành phố không biển quảng cáo 8

Thành phố không biển quảng cáo 9



0 comments:

Post a Comment