Monday, July 15, 2013

Chùa Long Sơn Nha Trang

Chùa Long Sơn hay còn gọi là Chùa Phật Trắng trước có tên là Đăng Long Tự, tọa lạc ở số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn dưới chân hòn Trại Thủy ở Nha Trang. Ngôi chùa này được xây dựng cách đây hơn một trăm năm, trải qua nhiều lần trùng tu, và đến nay là ngôi chùa nổi tiếng nhất tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

 

Khuôn viên chùa có chiều rộng 44,5 m, chiều dài hơn 72 m. Bên cạnh chùa là giảng đường của Trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa và trụ sở của Giáo hội Phật giáo Khánh Hòa. Chính điện rộng 1.670 m², có một tượng Phật Tổ bằng đồng đang ngồi thuyết pháp, cao 1,6 m, nặng 700 kg.

 

Từ chùa, muốn lên đến đỉnh đồi Trại Thủy phải đi lên 153 bậc tam cấp. Tại bậc thứ 44 là tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn dài 17 m, cao 5 m, đằng sau tượng là bức phù điêu mô tả cảnh 49 đệ tử túc trực niệm phật. Tượng được xây dựng năm 2003.
Lên khỏi tượng Phật nằm 5 mét là tháp chuông với quả đại hồng chung cao 2,2 m, nặng 1.500 kg do phật tử tại Huế tặng năm 2002.

 

Trước đây, chùa Long Sơn được dựng trên núi vào năm 1886 do Hòa thượng Thích Ngộ Chí (1856 - 1935) trụ trì. Hoà thượng là người huyện Vĩnh Xương, tỉnh Khánh Hòa. Khi được thành lập đến nay, chùa do các nhà sư trụ trì : Hòa thượng Thích Ngộ Chí (từ 1886 đến 1935), Thượng tọa Thích Chánh Hóa (từ 1936 đến 1957), Thượng tọa Thích Chí Tín (từ 1957 về sau).


Chùa Long Sơn có không gian dành cho phật tử ngồi kinh kệ lại mát không nơi đâu bằng. Sảnh thoáng và rộng, nhiều cây xanh nên dù ngoài trời nắng nóng bao nhiêu thì khi bước chân qua mái hiên không khí mát như có điều hoà. Vì rất gần với trung tâm thành phố nên con đường dẫn vào chùa khá nhộn nhịp, ở đây có nhiều quán ăn chay với đa dạng các món. Còn nếu lên đỉnh núi Trại Thủy (có thể đi ô tô) đứng dưới chân tượng Phật tổ khổng lồ sẽ được quan sát một góc thành phố Nha Trang xinh đẹp.


Ngôi chùa này nằm ngay ở cửa ngõ vào thành phố Nha Trang, ven con đường từ ngã ba Thành vào thành phố và có tượng Phật Tổ trên núi cao nên rất dễ nhận ra từ xa. Là một điểm đến của du khách khi đến Nha Trang. Bạn có thể lên núi để chiêm ngưỡng phong cảnh; có thể vào chùa vãn cảnh, nghỉ ngơi và dành vài phút tĩnh lặng thả hồn về nơi thiền tịnh, thời gian sẽ như ngừng trôi và bạn sẽ thấy như đang ở cõi vĩnh hằng...

0 comments:

Post a Comment