Thursday, August 8, 2013

Chuyên gia phân tích về vụ "vỡ tour" 700 du khách bị bỏ rơi tại Thái Lan


Vụ "vỡ tour" đình đám, khởi đầu là chuyện 700 du khách bị bỏ rơi tại Thái Lan, và hồi kết là lời hứa bồi thường có nguy cơ tan thành mây khói khi bà chủ Công ty du lịch TravelLife tắt máy điện thoại, nhân viên biến mất và trụ sở đóng cửa im ỉm… Cuối cùng, người chịu thiệt, không ai khác chính là những khách hàng thích những tour giá cực rẻ. Nào hãy cùng chuyên gia phân tích về vụ "vỡ tour".
Theo nhận định của một chuyên gia về vụ "vỡ tour" chứng tỏ kinh nghiệm và năng lực về điều hành du lịch cho thị trường outbond của TravelLife tròn trĩnh ở… con số không. (xin được dấu tên của chuyên gia).

Bình thường, một sản phẩm du lịch nước ngoài được cấu thành bởi 2 yếu tố chính: vé máy bay và du lịch ở phía nước ngoài (land tour). 2 yếu tố này chiếm tới 90% tổng chi phí của một tour du lịch.

1.    Về chi phí vé máy bay, thông thường các hãng hàng không chỉ cắt ra khoảng 1/3 để bán cho các tour du lịch là khách đoàn, với vé máy bay giá rẻ, thường chỉ bằng 1/2 so với khách đi lẻ, với mục đích khuyến khích khách đi đầy chuyến. Nếu toàn bộ chuyến bay đều bán hết cho khách du lịch theo đoàn thì không đủ chi phí cho hãng hàng không. Chính vì vậy, với những đoàn khách nhỏ, từ 20-30 khách, công ty du lịch rất dễ lấy được vé rẻ trên các chuyến bay. Nhưng đối với các đoàn khách từ 40-50 khách trở lên, giá vé sẽ tăng rất cao.

Xét riêng yếu tố vé máy bay, chuyên gia này nhận định có vẻ TravelLife đã sai lầm ngay ở khâu tính toán giá thành tour cho đoàn khách lên tới 700 người với đơn giá giống của đoàn khách chỉ có 20-30 người. Họ không tính đến yếu tố đi máy bay mà đoàn khách càng lớn thì chi phí càng cao.

Và kết quả của việc tính toán sai này đã dẫn đến 700 hành khách sang Thái Lan đã không thể trở về nước bởi công ty bán vé không chịu xuất vé vì bị nợ tiền. Bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc TravelLife khi đó đã giải thích chữa cháy rằng do giờ chót bị hủy vé, công ty này đã phải đặt mua vé máy bay từ một công ty khác với giá rất cao. Nhưng lời giải thích của Công ty Én Việt và đại lý cung cấp vé máy bay là Mỹ Úc Á tại thời điểm xảy ra vụ việc lại cho thấy TravelLife không thanh toán đủ tiền vé máy bay.

2.    Vấn đề thứ 2 của TravelLife vấp phải là chi phí land tour trên đất Thái Lan. 20-40 khách trên đất Thái Lan thì giá land tour cũng bình thường. Nhưng khi càng nhiều khách thì chi phí lại tăng lên chứ không phải giảm đi.

Nguyên nhân là land tour được tách thành chi phí chung và chi phí riêng. Chi phí riêng bao gồm ăn uống của một người, vé tham quan của một người, phí ngủ cho từng người. Chi phí chung bao gồm xe ôtô và hướng dẫn viên chung cho cả đoàn.

Kinh nghiệm cho thấy chi phí chung cho cả một đoàn khách lớn sẽ đội lên rất nhiều so mới một đoàn khách dưới 40 người. Ví dụ như chỉ 200 khách thôi, công ty du lịch sẽ phải thuê hẳn 5 chiếc xe 45 chỗ. Để xử lý cho một đoàn khách như vậy, công ty du lịch sẽ phải thuê thêm người tiền trạm, người sắp xếp chỗ ăn ngủ trước. Nhiều khi với đoàn khách lớn còn đòi hỏi phải có xe dẫn đường hay xe cứu thương riêng đi theo đoàn… bởi có thể rất nhiều rủi ro phát sinh. Điều này dẫn đến giá land tour cũng sẽ tăng lên ghê gớm với những đoàn lớn. Và hệ quả là cho đến thời điểm hiện tại, TravelLife vẫn đang nợ đối tác phía Thái Lan số tiền lên tới 50.000 USD.

Theo nhận định chung của giới làm du lịch, phần lớn các công ty ra đời cũng đều có một mong muốn là làm ăn đàng hoàng. Nhưng trong lúc thực hiện, sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề, một là từ phía đạo đức kinh doanh của người chủ, hai là câu chuyện anh có kinh nghiệm để làm tốt những điều mình muốn hay không.

Vì du lịch là một sản phẩm vô hình, bán được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào uy tín của chính công ty đó. Vụ việc đáng tiếc mang tên TravelLife xảy ra, một phần lỗi cũng đến từ phía những du khách lựa chọn dịch vụ của TravelLife. Vì vậy, khi du khách muốn đi du lịch hãy chọn những đơn vị điều hành tour có tên tuổi, uy tín, hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực du lịch.

0 comments:

Post a Comment